vendredi 12 janvier 2018

Nguyễn Như Phong - Đinh La Thăng, ông vẫn là người Quân tử



Ông Đinh La Thăng trên công trường Nhà máy Đạm Cà Mau, 30 Tết Tân Mão.
Trong mấy ngày qua, tôi luôn luôn bị ám ảnh bởi những hình ảnh về Đinh La Thăng, nhưng lại là hình ảnh xưa cũ...

Tôi nhớ, Tết năm 2011, ngày 30 Tết, anh rủ tôi đi... đến nhà máy Đạm Cà Mau, khi đó đang thi công nước rút. 

Nói thật là tôi không muốn đi, bởi lẽ, trừ những năm quân ngũ ăn Tết xa nhà, còn sau này, chưa bao giờ ngày 30 và mùng Một Tết tôi lại vắng nhà. Nhưng nể anh, tôi đi theo, và cũng muốn tò mò tìm hiểu xem ông này làm gì đêm giao thừa.

Sân bay sáng 30 Tết vắng hoe. Chỉ có mỗi đoàn Dầu khí đi Cần Thơ. Vào chúc tết lãnh đạo tỉnh Cần Thơ xong lại vào Sóc Trăng chúc Tết lãnh đạo tỉnh. Về tới Cà Mau thì cũng đã hơn 9h tối. Lúc này, trên công trường xây dựng nhà máy vẫn thi công hối hả. Nhưng đến 10h30 thì có còi báo nghỉ. Tất cả công nhân dồn về khoảnh sân lớn, trong đó có cả công nhân Vit Nam và Trung Quốc

Sau mấy màn hát múa mừng xuân mới là anh Thăng chúc Tết, rồi đại diện nhà thầu lên cam kết sẽ thực hiện đúng tiến độ; rồi tiếp theo là trao thưởng cho những công nhân xuất sắc. Đúng lúc giao thừa, mọi người chúc tụng nhau, có chút nước ngọt, bia, bánh kẹo, bánh chưng, giò, chả... Đến khoảng 12h30 thì buổi tiệc mừng năm mới chấm dứt và công nhân lại ra công trường. Anh Thăng và anh em trong đoàn lại đi chúc Tết một số gia đình công nhân trong nhà máy.

Và sáng hôm sau, lúc ở sân bay chờ về Hà Nội, tôi mới hỏi anh rằng, sao ngày Tết không ở nhà. Anh bảo: "Anh biết không, một nhà máy như Đạm Cà Mau, đi vào sản xuất sớm một ngày là Nhà nước có tiền tỉ đấy."

Sau này, tôi mới biết rằng, trong những năm làm Chủ tịch HĐTV Tập đoàn, Tết nào Đinh La Thăng cũng đi như vậy. Anh luôn có mặt ở các công trình trọng điểm, vào những thời khắc mà ai cũng muốn nghỉ. Và những năm ấy, nói như anh Phùng Đình Thực khi chia tay anh Thăng thì "Anh Đinh La Thăng như chiếc đầu máy cực khỏe kéo cả đoàn tàu...".

Với Đinh La Thăng, việc đảm bảo tiến độ xây dựng trên các công trình gần như là "pháp lệnh của lương tâm và trách nhiệm". Anh hầu như không chấp nhận các ý kiến bàn lùi, không chấp nhận những người chần chừ, chỉ biết lo cho mình.

Đúng là anh như chiếc đầu máy, lúc nào cũng chạy hết tốc lực... Và nếu nói một cách sòng phẳng, thì chính Đinh La Thăng là người đã thổi bùng ngọn lửa khát vọng chinh phục của người dầu khí. Một loạt các giàn khoan được chính người Dầu khí thiết kế và thi công; những công trình khai thác, xử lý khí khổng lồ như dự án Biển Đông... đều mang đậm dấu ấn của sự phát huy nội lực, trí tuệ người dầu khí. Và dĩ nhiên là có dấu ấn Đinh La Thăng.

Là người quyết liệt trong công việc và luôn nêu cao phương châm "Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm " - Đinh La Thăng đã như thế, và ngay bây giờ trong phiên tòa này, ông cũng vẫn như thế - Dám chịu trách nhiệm. Chỉ có người Quân Tử mới có được như vậy.

Và tôi cam đoan rằng, từ nay trở đi, với lãnh đạo các doanh nghiệp Nhà nước, không ai dám nhắc đến câu "Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm".


FB NGUYỄN NHƯ PHONG 11.01.2018

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.